5+ cách bảo quản áo dài luôn bền đẹp như mới

Áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam và thường được mặc vào những dịp lễ, Tết. Nhưng liệu bạn đã biết cách bảo quản áo dài để luôn được bền đẹp như mới chưa? Nếu chưa hãy cùng HERAMO tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Cách 1: Giặt áo dài khi vết bẩn còn mới

Cách bảo quản áo dài đầu tiên đó chính là hãy giặt áo dài khi vừa dính vết bẩn. Việc này sẽ tránh được tình trạng vết bẩn khô lại và bám chặt vào vải. Từ đó mà việc giặt sạch đi vết bẩn là vô cùng khó khăn. Đối với vết bẩn còn mới, bạn chỉ cần giặt đơn giản là đã có thể tẩy sạch chúng đi một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, khi giặt áo dài, bạn không nên dùng bàn chải để chà vào áo hay sử dụng tay để vò mạnh. Thay vào đó bạn có thể áp dụng một số mẹo giặt áo dài bằng kem đánh răng hoặc baking soda. Cụ thể:

  • Với chanh: Bạn chà nhẹ lên các vết bẩn, sau đó xả sạch lại với nước trước khi giặt bình thường.
  • Với kem đánh răng: Bôi một ít kem đánh răng lên vùng bị bẩn, để yên trong phòng 10 phút rồi đem đi giặt. 
Cách bảo quản áo dài - Giặt ngay khi vết bẩn còn mới
Cách bảo quản áo dài đầu tiên là hãy giặt áo dài khi vết bẩn còn mới.

Cách 2: Lưu ý về nước giặt

Đối với cách bảo quản áo dài này, có 3 lưu ý mà bạn cần quan tâm:

Lựa chọn nước giặt phù hợp

Bạn cần lựa chọn nước giặt có độ dịu nhẹ để giặt áo. Tuyệt đối tránh chọn nước giặt có tính tẩy rửa mạnh hoặc có chất làm trắng khi giặt áo dài. Lí do là vì áo dài thường có chất liệu vải mỏng và nhẹ. Việc sử dụng các hóa chất này có thể làm cho áo nhanh chóng cũ đi và vải bị khô ráp.

Xem thêm: 10 cách tẩy vết bút bi trên áo trắng, áo màu hiệu quả nhanh

Pha loãng nước giặt

Lưu ý thứ hai của cách bảo quản áo dài này chính là pha loãng nước giặt trước khi giặt áo. Đồng thời tránh đổ trực tiếp nước giặt lên áo dài. Việc này sẽ giúp áo dài của bạn không bị phai màu cũng như bị hư hại khi tiếp xúc trực tiếp với nước giặt.

Cách bảo quản áo dài - Pha loãng nước giặt
Nên pha loãng nước giặt trước khi giặt áo dài.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Cuối cùng, tùy thuộc vào loại vải của áo dài mà bạn cần điều chỉnh nhiệt độ nước giặt sao cho phù hợp. Bạn nên tránh giặt áo dài làm từ vải gấm hoặc lụa thường với nước có nhiệt độ quá cao hoặc quá lạnh. Điều này có thể làm vải áo mất đi độ bóng hoặc co lại, từ đó khiến áo không còn đẹp như ban đầu. 

Cách 3: Phơi áo dài đúng cách 

Bên cạnh việc giặt đúng cách, phơi áo đúng cách cũng là một cách bảo quản áo dài hiệu quả. Một số lưu ý để phơi áo dài đúng cách gồm:

  • Nên phơi ngang áo, vuốt qua móc áo để áo không bị co rút.
  • Không phơi áo khi áo còn ướt sũng để tránh làm biến dạng áo.
  • Chọn nơi có ánh nắng và gió nhẹ để phơi áo nhằm giúp áo không bị cứng và mất màu.
  • Hạn chế phơi áo dài lụa ở nơi có nhiệt độ cao hoặc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Việc này giúp áo dài không bị mất đi độ bóng vốn có cũng như làm áo bị sờn cũ nhanh chóng.
Cách bảo quản áo dài - Phơi áo dài đúng cách
Phơi áo dài đúng cách cũng là một cách bảo quản áo dài hiệu quả.

Cách 4: Ủi áo dài đúng cách

Ủi áo dài đúng cách cũng là một trong những cách bảo quản áo dài quan trọng. Thời điểm tốt nhất để ủi áo dài là khi áo vẫn còn độ ẩm vừa đủ. Nếu áo đã được phơi khô nhưng bạn cần phải ủi thì hãy sử dụng bình xịt để phun nước rồi mới tiến hành ủi. Việc này sẽ giúp áo không bị cháy khi ủi.

Trước khi ủi, bạn hãy lộn mặt trái của áo dài ra. Sau đó sử dụng bàn ủi hơi nước ở nhiệt độ thấp nhất để đảm bảo an toàn cho vải. Nếu bạn sử dụng bàn ủi thông thường, hãy đặt một mảnh vải ẩm lên trên áo trước khi ủi để bảo vệ áo dài.

Đối với áo dài làm từ vải lụa, bạn có thể đặt áo dài vào túi nilon. Sau đó để vào ngăn đá của tủ lạnh để làm ẩm áo và mang ra ủi nhẹ nhàng.

Cách bảo quản áo dài - ủi áo khi còn độ ẩm vừa đủ
Thời điểm tốt nhất để ủi áo dài là khi áo vẫn còn độ ẩm vừa đủ.

Xem thêm: Bật mí 5 cách làm sạch túi da màu trắng chỉ trong 1 nốt nhạc.

Một số cách bảo quản áo dài khác

Một số cách bảo quản áo dài khác bên cạnh 4 cách trên mà HERAMO vừa liệt kê có thể kể đến như:

  • Treo lên móc và cất trong tủ sau khi đã ủi thẳng áo dài. Việc này sẽ giúp áo dài luôn được phẳng và đẹp khi bạn muốn mặc lại.
  • Nếu bạn không thường xuyên mặc áo dài, hãy gấp gọn áo sau đó bỏ vào túi nilon sạch. Sau đó, đặt áo dài vào tủ để giữ áo sạch sẽ, mềm mại và tránh bị bám bụi.
  • Tuyệt đối không vắt áo dài sau khi đã giặt xong. Điều nên làm là để cho áo khô tự nhiên. Việc vắt áo quá mạnh sẽ khiến áo dài bị nhăn và rất khó để làm phẳng. Hoặc điều tệ hơn là khiến áo bị mất form và hư hỏng.
  • Hạn chế sử dụng máy giặt để giặt áo dài. Nếu giặt bằng máy, bạn hãy chọn chế độ Giặt nhẹ (“delicate”) hoặc “Giặt Tay” (“hand wash”) cùng nhiệt độ thấp (khoảng 30°C). Bên cạnh đó, hãy dùng thêm nước xả vải để bảo vệ cho chiếc áo dài của bạn.

Và đây là toàn bộ các mẹo nhỏ giúp bạn có cách bảo quản áo dài luôn bền đẹp mà HERAMO muốn giới thiệu với bạn. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công để bảo vệ chiếc áo dài của mình luôn được như mới. Bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ giặt hấp áo dài mà HERAMO cung cấp để đảm bảo tuyệt đối cho áo. 

Khi sử dụng dịch vụ của HERAMO, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm với quy trình giặt hấp áo dài bài bản của chúng tôi. Với gần 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giặp hấp, HERAMO tự tin và cam kết sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm khác biệt và tuyệt vời. Liên hệ đến hotline 19003286 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận bài viết
Chia sẻ kinh nghiệm cách thức vệ sinh, chăm sóc giặt giày, áo quần hữu ích
Average rating:  
 0 reviews