8 cách phân biệt giày real và fake đơn giản và chuẩn nhất

Giày thể thao đang là một trong những mặt hàng được làm nhái nhiều nhất hiện nay trên thị trường. Việc biết cách phân biệt giày real và fake sẽ giúp bạn tránh mua phải giày fake kém chất lượng. Trong bài viết này, hãy để HERAMO mách bạn 8 cách phân biệt giày real và fake đơn giản để không phải mất tiền oan nhé!

Giày real là gì?

Giày real hay giày chính hãng được hiểu đơn giản là những sản phẩm được phân phối chính thức từ các thương hiệu lớn. Các thương hiệu lớn toàn cầu này có thể kể đến như Nike, Adidas, New Balance,…

Những đôi giày real sẽ phải trải qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt của hãng trước khi đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, chúng cũng sẽ được bảo hộ về bản quyền kiểu dáng sản phẩm. Việc sở hữu cho mình một đôi giày real sẽ giúp cảm giác mang giày được thoải mái, dễ chịu rất nhiều.

Giày fake là gì?

Giày fake là sản phẩm sao chép hoàn toàn từ các mẫu giày chính hãng. Những loại giày này thường được bày bán với cái mác “hàng tuồn”, “hàng xuất dư”, “hàng VN xuất khẩu 100%”,… Tuy nhiên, chất lượng và thẩm mỹ của những đôi giày fake là vô cùng kém chất lượng. Giày fake được sản xuất hàng loạt nên đã xuất hiện tràn lan trên thị trường. Người tinh mắt sẽ có cách phân biệt giày real và fake vô cùng dễ dàng.

Cách phân biệt giày real và fake - Phân biệt giày real và fake
Người tinh mắt sẽ có cách phân biệt giày real và fake vô cùng dễ dàng.

Xem thêm: Hàng Backdoor là gì? 3 cách nhận biết hàng Backdoor

8 cách phân biệt giày real và fake vô cùng nhanh chóng

Kiểm tra hộp giày

Cách phân biệt giày real và fake đầu tiên vô cùng đơn giản chính là kiểm tra hộp đựng giày. Hộp giày real thường rất chắc chắn, cứng cáp và cầm nắm rất vừa tay. Bên cạnh đó, trên hộp sẽ có đầy đủ thông tin về sản phẩm như logo, tên thương hiệu với mực in sắc nét. Hộp giày real sẽ thường có nhãn dán chi tiết với đầy đủ thông số về đôi giày. Những thông tin này sẽ trùng khớp với sản phẩm bên trong. 

Điều này những đôi giày fake rẻ tiền không thể làm được. Hộp giày fake thường kém chắc chắn, có chất lượng in kém và dễ dàng bị bong tróc. Thông số giày trên hộp cũng rất mờ và thường không chính xác với giày trong hộp.

Đường may trên giày

Một cách phân biệt giày real và fake khác cũng khá quan trọng đó là kiểm tra đường may trên giày. Những đôi giày chính hãng luôn được thiết kế đường may rất tỉ mỉ. Đường may được may đều, gọn gàng và sẽ không có chỉ thừa. Nếu đôi giày của bạn có xuất hiện những sợi chỉ thừa hoặc đường may không đều, xiêu vẹo thì đó có thể là giày fake. Cùng với đó, logo thêu trên giày real thường được may rất cẩn thận, ngay ngắn và sắc nét. Ngược lại, logo trên giày fake thường sẽ có phần sơ sài, mờ nhạt và đường may không hề đẹp mắt.

Cách phân biệt giày real và fake - Giày chính hãng luôn được thiết kế đường may rất tỉ mỉ
Những đôi giày chính hãng luôn được thiết kế đường may rất tỉ mỉ.

Kiểm tra gót và đế giày 

Gót giày real thường sẽ được cắt gọt tỉ mỉ và chính xác để tạo độ chắc chắn khi mang. Ngược lại, ở giày fake, đế giày thường có đường cắt không đều, đường cắt không được thẳng mà xiêu vẹo khi đặt trên mặt phẳng.

Ở các đôi giày Adidas, phần gót thường được gia công cẩn thận thêm một lớp da để giày chất lượng hơn. Trái lại, ở các đôi giày fake thương hiệu này, phần da sẽ được may vô cùng cẩu thả. Tệ hơn là ở những đôi giày fake sẽ không có phần da này để tiết kiệm chi phí gia công.

Kiểm tra tem trên lưỡi giày

Kiểm tra tem trên lưỡi giày cũng là một trong những cách phân biệt giày real và fake nhanh chóng. Trên lưỡi giày của tất cả các đôi giày real đều sẽ có một chiếc tem. Trên đó là những thông tin đầy đủ về kích cỡ, xuất xứ cũng như các thông tin khác. Tem này thường sẽ được may vô cùng chắc chắn vào bên trong lưỡi giày.

Tuy nhiên, đối với những đôi giày fake, tem này sẽ được may không được chắc chắn cùng với phần tem mờ, không rõ ràng. Thậm chí, một số đôi giày fake còn không có phần tem này. Cụ thể, cách phân biệt giày real và fake qua tem có 3 phần:

  • Kiểm tra chữ ‘Made in’ được in trên tem: Đối với giày real, phần chữ sẽ được in gọn gàng, vuông vức. Trong khi đó, chữ “Made in” trên giày fake thường bị nâng lên cao và bị xô lệch với nhau.
  • Kiểm tra chữ ‘R’ trong ‘FR’: Chữ ‘FR’ trên giày real thường được in ở nơi xem size giày. Chữ ‘R’ có nét cong nhẹ móc dưới và bắt đầu bầu cong ở trên. Đối với giày fake, chữ ‘R’ thường có nét thẳng và bắt đầu từ đường gạch dọc. Điểm kết thúc nét móc ‘R’ dưới đi ra ngoài phần bầu cong bằng đường thẳng.
  • Kiểm tra khoảng cách giữa chữ ‘J’ và ‘P’: Trên giày real, khoảng cách giữa chữ ‘J’ và ‘P’ gần như là không có. Trong khi trên giày fake, khoảng cách này vô cùng rõ ràng và dễ nhận thấy.
Cách phân biệt giày real và fake - Kiểm tra tem
Kiểm tra tem là một trong những cách phân biệt giày real và fake nhanh chóng.

Lót giày bên trong

Ở giày real, phần lót giày sẽ thường được sản xuất cố định và gắn chặt vào đế giày. Ngược lại, giày fake sẽ thường có một lớp lót mỏng, được dán rất lỏng lẻo và dễ dàng bong tróc. Chữ in trên lớp lót giày fake cũng sẽ không sắc nét và rõ ràng bằng miếng lót giày chính hãng.

Một điểm đặc biệt của thương hiệu giày Adidas là lớp lót được in tên brand rất đặc biệt. Dòng chữ ‘Adidas’ được in trên 2 miếng lót giày sẽ hướng vào nhau, không nằm cùng một hướng. Đây cũng có thể là một cách phân biệt giày real và fake quan trọng khác mà bạn có thể áp dụng đối với các sản phẩm giày Adidas.

Xem thêm: Top 10 thương hiệu giày local brand Việt Nam chất lượng cao

Kiểm tra hình dáng, trọng lượng

Kiểm tra hình dáng và trọng lượng giày cũng là một cách phân biệt giày real và fake đơn giản. 

  • Về hình dáng: giày chính hãng thường có hình dáng đồng đều, tinh tế từ khung giày được làm từ chất tốt. Đối với giày fake sẽ có hình dáng không đều, độ hoàn thiện không tốt và khá sơ sài. 
  • Về trọng lượng: giày real sẽ nhẹ hơn giày fake rất nhiều. Lý do là bởi giày real sử dụng chất liệu cao cấp kết hợp với thiết kế giảm trọng lượng. Từ đó mang lại cảm giác thoải mái cho người mang. Trái với giày real, giày fake thường nặng hơn vì sử dụng chất liệu kém chất lượng để giảm chi phí gia công.
Cách phân biệt giày real và fake - Giày fake có hình dáng không đều
Giày fake có hình dáng không đều, độ hoàn thiện không tốt và sơ sài.

Kiểm tra mã code trên tag giày

Cách phân biệt giày real và fake sẽ có độ chính xác khá cao. Những đôi giày real sẽ thường có tag giày được gắn vào phần lỗ xỏ dây giày ở trên cùng. Trên tag giày đó sẽ có một mã code, bạn sẽ dùng chính mã code đó để xác định đây là giày real hay fake, có 2 cách để kiểm tra như sau:

  • Cách 1: Dựa vào vị trí của mã barcode trên tag giày để nhận biết giày real và giày fake.
  • Cách 2: Mỗi đôi giày sẽ có duy nhất một mã code. Bạn có thể kiểm tra mã code này trên trang web chính thức của hãng. Nếu thông tin trên trang web khớp với tên giày và các thông số khác, thì đó là giày real. Ngược lại, nếu thông tin không khớp, đó chính là một đôi giày fake.
Cách phân biệt giày real và fake - Dùng mã code
Hãy dùng mã code để xác định đây là giày real hay fake.

Mang thử để cảm nhận

Những đôi giày fake cao cấp thường có ngoại hình rất giống giày real, rất khó để phân biệt bằng mắt thường. Trong trường hợp này, bạn có thể mang thử và phân biệt giày real và giày fake qua cảm giác mang.

Giày chính hãng khi mang vào sẽ tạo cảm giác thoải mái, êm ái, đặc biệt khi bạn chọn size phù hợp sẽ rất dễ chịu. Trái lại, những đôi giày fake thường mang lại cảm giác không thoải mái, gây đau đớn, khó chịu. Đặc biệt là ở phần ngón chân út và áp út. Vì vậy, việc thử mang và trải nghiệm sản phẩm cũng là một cách phân biệt giày real và fake một cách hiệu quả.

Và đó chính là 8 cách phân biệt giày real và fake vô cùng đơn giản mà HERAMO thông tin đến bạn. Hi vọng qua 8 cách trên, bạn đã có thể phân biệt giày real và fake dễ dàng để tránh phải việc bị mất tiền oan. Đồng thời lựa chọn cho mình được một đôi giày real chất lượng. Đừng quên theo dõi blog HERAMO để cập nhật cũng như theo dõi được nhiều bài viết, mẹo vặt hữu ích hơn nữa nhé!

Bình luận bài viết
Chia sẻ kinh nghiệm cách thức vệ sinh, chăm sóc giặt giày, áo quần hữu ích
Average rating:  
 0 reviews