Top 5 cách vệ sinh sofa nỉ hiệu quả nhất mà bạn phải biết

Sofa nỉ là một trong những chất liệu được nhiều người ưa chuộng khi mua sofa với nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết cách vệ sinh sofa nỉ đúng cách chưa? Với nhiều ưu điểm là thế nhưng sofa nỉ lại có nhược điểm là dễ bám bẩn, gây hoen ố sofa sau nhiều ngày sử dụng. Vì thế, việc vệ sinh định kỳ sofa nỉ là vô cùng cần thiết để giúp sofa nhà bạn được bền đẹp, sạch sẽ. Hãy cùng HERAMO tìm hiểu 5 cách vệ sinh sofa nỉ có thể thực hiện tại nhà trong bài viết bên dưới nhé!

Đặc điểm của ghế sofa nỉ

Ghế sofa nỉ sử dụng vải nỉ để bọc bên ngoài. Có hai loại khung chính cho ghế sofa nỉ: loại khung thứ nhất được làm từ gỗ tự nhiên (được xem là dòng sản phẩm cao cấp), loại thứ hai là khung được làm từ gỗ thông, gỗ tạp, hoặc gỗ tự nhiên pha gỗ công nghiệp (đây là dòng sản phẩm sofa nỉ có giá thành hợp lý hơn). Một số loại sofa nỉ khác còn được làm từ khung inox, giúp ghế được bền đẹp hơn.

Vải nỉ được sử dụng để bọc sofa thường có hai loại chính: vải nỉ thô và vải nỉ nhung. Mỗi loại mang những đặc tính riêng sau:

  • Vải nỉ thô: Loại vải này thích hợp với các mẫu sofa theo kiểu thiết kế hiện đại. Từ đó tạo nên vẻ trẻ trung cho sofa và không gian phòng. Vải nỉ thô có khả năng thấm nước tốt, giúp không gian trở nên thông thoáng vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.
  • Vải nỉ nhung: Đây là loại vải thích hợp để bọc những mẫu sofa mang phong cách cổ điển hoặc hiện đại pha cổ điển. Loại vải này giúp tạo nên vẻ sang trọng và xa hoa cho không gian phòng khách hơn là vải nỉ thô.

Ưu điểm của ghế sofa nỉ

Ghế sofa được làm bằng vải nỉ sẽ mang lại một số ưu điểm có thể kể đến như sau:

  • Mang đến cảm giác thoải mái, êm ái khi sử dụng.
  • Tạo điểm nhấn hiện đại, sang trọng cho không gian.
  • Cách vệ sinh sofa nỉ dễ dàng đơn giản: Ghế thường có thiết kế vải nỉ bọc tách rời giúp dễ dàng tháo ra để vệ sinh định kỳ.
  • Ít bị xước hoặc rách; không gặp tình trạng nổ bề mặt như ở ghế sofa bọc da.
  • Đa dạng trong thiết kế, vải nỉ có nhiều màu sắc và hoa tiết khác nhau. Từ đó có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều khách hàng.
  • Ghế sofa nỉ thích hợp với nhiều không gian nội thất, từ hiện đại, cổ điển đến tân cổ điển. 
  • Mang đến cảm giác mát mẻ, thông thoáng vào mùa hè, không gây cảm giác bí bách khi ngồi lâu. Đồng thời, sofa nỉ cũng giữ ấm rất tốt vào mùa đông, tạo cảm giác ấm áp khi ngồi.
  • Ghế sofa vải nỉ có nhiều mức giá khác nhau, giá thành hợp lý sẽ phù hợp với đa dạng đối tượng sử dụng.
  • Sofa được làm từ vải nỉ được nhiều người đánh giá là có độ bền cao, thời gian sử dụng lâu dài.\
Cách vệ sinh sofa nỉ - Ưu điểm của ghế sofa nỉ
Cách vệ sinh sofa nỉ sẽ dễ dàng đơn giản hơn các loại sofa khác.

5 cách vệ sinh sofa nỉ đơn giản, hiệu quả tại nhà

Dùng khăn ẩm

Cách vệ sinh sofa nỉ này vô cùng dễ dàng để thực hiện. Bạn hãy sử dụng một chiếc khăn ẩm và nhẹ nhàng lau nhẹ lên bề mặt ghế. Sau đó, dùng gậy đập lên khăn để bụi bẩn bám vào khăn và loại bỏ đi bụi bẩn trên ghế.

Bằng baking soda

Bột baking soda hay còn được biết đến với nhiều tên gọi như thuốc muối, thuốc nở. Baking soda có rất nhiều ưu điểm như dễ mua, an toàn không gây hại, dễ dàng loại bỏ nhiều dạng chất bẩn khác nhau. Tuy nhiên, cách vệ sinh sofa nỉ bằng baking soda chỉ nên áp dụng với những vết bẩn nhỏ. Baking soda không chỉ sẽ giúp bạn loại bỏ vết bẩn mà còn hút ẩm và khử mùi rất tốt. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Phủi sạch bụi bẩn có thể nhìn thấy bằng mắt thường trên ghế sofa. 
  • Bước 2: Rải một ít bột baking soda đều lên các vùng có vết bẩn khó tẩy rửa và đợi khoảng 20 phút. 
  • Bước 3: Dùng khăn vải khô lau hoặc máy hút bụi để hoàn tất quá trình làm sạch.
Cách vệ sinh sofa nỉ - Bằng baking soda
Cách vệ sinh sofa nỉ bằng baking soda chỉ nên áp dụng với những vết bẩn nhỏ.

Xem thêm: 3+ Mẹo Tẩy Quần Áo Bằng Baking Soda Cực Đơn Giản Tại Nhà

Sử dụng chanh và bột cream tartar

Cách vệ sinh sofa nỉ này còn được xem như là một cách tẩy mốc trên ghế sofa nỉ hiệu quả. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn tiến hành trộn bột tartar và chanh theo tỉ lệ 1:1, liều lượng sẽ phụ thuộc vào độ bẩn của ghế. 
  • Bước 2: Trực tiếp bôi hỗn hợp này lên bề mặt ghế sofa và để yên trong vòng 10 phút. 
  • Bước 3: Dùng khăn khô hoặc giấy mềm lau nhẹ để loại bỏ vết bẩn là hoàn thành.

Dùng cồn Isopropyl

Cồn là một loại hóa chất dễ cháy, mùi mạnh, không màu, bay hơi nhanh, không độc hại, có khả năng tan trong nước và các dung môi hữu cơ khác. Cồn có tác dụng trong việc sát khuẩn, chống nhiễm trùng và hòa tan dầu mỡ, tẩy rửa các vết bẩn khi được pha loãng 35-50% với nước. Cồn còn được sử dụng trong chất tẩy rửa kính và xà phòng. Nhờ những tính chất này, cồn được áp dụng như một cách vệ sinh sofa nỉ hiệu quả.

Để làm sạch sofa nỉ, đặc biệt là các vết mực loang, bạn chuẩn bị cồn và thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Dùng một mảnh vải mềm ngâm vào cồn. 
  • Bước 2: Chà nhẹ nhàng các vết mực hoặc các vết ố bám lâu ngày cho đến khi chúng hoàn toàn biến mất.
  • Bước 3: Lau lại bằng nước sạch vì cồn có đặc tính bay hơi rất nhanh.
  • Bước 4: Sử dụng tinh dầu thơm hoặc nước xả vải để giúp ghế sofa có hương thơm nhẹ nhàng.

Khi thực hiện cách vệ sinh sofa nỉ bằng cồn cần thận trọng. Cụ thể, bạn nên chà một vùng nhỏ trước rồi mới chà toàn bộ ghế để tránh cồn làm phai màu vải nỉ của sofa.

Cách vệ sinh sofa nỉ - Dùng cồn Isopropyl
Cần thận trọng khi dùng cồn để vệ sinh sofa.

Bằng rượu

Bên cạnh cồn thì rượu cũng là một cách vệ sinh sofa nỉ khá hiệu quả. Đây cũng là cách tẩy vết mực trên sofa nỉ được nhiều người áp dụng thành công. Lí do là bởi, mực bút thuộc gốc dầu, có khả năng tan trong dung môi có chứa cồn ethanol. Ethanol là chất lỏng không màu, bay hơi nhanh và thường có trong rượu. Rượu cũng đặc biệt có hiệu quả đối với các chất liệu bị nấm mốc ký sinh. Các bước thực hiện cách này như sau:

  • Bước 1: Pha hỗn hợp nước ấm với rượu theo tỉ lệ 1:1.
  • Bước 2: Sử dụng một mảnh khăn sạch mềm ngâm vào hỗn hợp này
  • Bước 3: Vắt khô và lau toàn bộ bề mặt ghế
  • Bước 4: Sử dụng máy sấy ở chế độ gió mát hoặc mở cửa sổ để gió tự nhiên làm khô ghế.

Một vài câu hỏi thường gặp về các cách vệ sinh sofa nỉ

Baking soda có làm phai màu ghế sofa không?

Baking soda có thành phần làm sạch hoàn toàn tự nhiên, không màu và không chứa hoá chất độc hại. Vì thế, việc sử dụng baking soda như một cách vệ sinh sofa nỉ sẽ không làm phai màu ghế.

Cách vệ sinh sofa nỉ - Baking soda không làm phai màu ghế
Baking soda có thành phần tự nhiên sẽ không làm phai màu sofa.

Có được phơi sofa ở ngoài nắng không?

Câu trả lời là không. Bạn nên tránh phơi sofa trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì điều này có thể gây hại đến chiếc ghế sofa của bạn. Nếu cần phơi khô, hãy chọn nơi có ánh nắng nhẹ hoặc sử dụng quạt để sofa có thể khô nhanh hơn mà không làm hỏng sofa.

Xem thêm: Những loại vải nào không nên phơi ngoài nắng?

Các dung dịch để tẩy rửa sofa chuyên dụng là gì

Các dung dịch chuyên dụng để tẩy rửa sofa là những sản phẩm được điều chế đặc biệt để giúp cách vệ sinh sofa nỉ được tiện lợi và hiệu quả hơn.

Nên giặt ghế sofa bao lâu 1 lần?

Thời gian vệ sinh sofa phụ thuộc vào loại sofa mà gia đình bạn sử dụng. Đối với sofa nỉ, bạn có thể làm sạch khi cảm thấy bụi bẩn tích tụ sau một thời gian sử dụng dài. Ngoài ra, cần vệ sinh ngay lập tức nếu sofa bị dính nước, đổ thức ăn hoặc đồ uống.

Cách vệ sinh sofa nỉ - Vệ sinh sofa ngay lập tức khi phát hiện vết bẩn
Cần vệ sinh ngay lập tức nếu sofa bị dính nước, đổ thức ăn hoặc đồ uống.

Giặt sofa thường xuyên có bị sao không?

Vệ sinh sofa quá thường xuyên có thể gây ảnh hưởng đến chất liệu của ghế. Sofa thấm hút nước rất tốt, từ đó mà rất lâu khô. Việc sử dụng quá nhiều nước và hóa chất thường xuyên có thể làm hỏng cấu trúc liên kết của sợi vải, làm cho bề mặt ghế trở nên sờn rách và phai màu.

Bao lâu mới có thể sử dụng lại sofa sau khi giặt?

Thông thường, sau khi làm sạch sofa, bạn cần đợi sofa hoàn toàn khô trước khi sử dụng để tránh tình trạng ẩm ướt gây ra nấm mốc. Thời gian để sofa khô hoàn toàn sau khi vệ sinh có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Hi vọng những cách vệ sinh sofa nỉ mà HERAMO vừa mang đến sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc vệ sinh sofa nhà mình. Bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ dịch vụ vệ sinh sofa của HERAMO nếu muốn tiết kiệm thời gian cũng như công sức của mình nhé! Với hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giặt sấy, HERAMO cam kết  sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm hoàn toàn an tâm và thật sự hài lòng. Liên hotline 19003286 để được HERAMO tư vấn chi tiết hơn bạn nhé!

Bình luận bài viết
Chia sẻ kinh nghiệm cách thức vệ sinh, chăm sóc giặt giày, áo quần hữu ích
Average rating:  
 0 reviews