Hướng dẫn chi tiết các bước giặt quần áo bằng tay đúng cách

Giặt đồ có thể là một việc quen thuộc, nhưng bạn đã biết cách giặt quần áo bằng tay sao cho đúng cách chưa? Hãy để HERAMO mách bạn các bước giặt quần áo bằng tay để đảm bảo đồ sạch, bền màu và bền sợi qua bài viết dưới đây nhé! 

Lợi ích của việc giặt quần áo bằng tay 

Từ khi có sự xuất hiện của máy giặt, máy sấy thì việc giặt giũ ngày càng trở nên thuận lợi hơn. Tuy nhiên, có nhiều loại vết bẩn vô cùng khó nhằn mà máy giặt cũng không thể loại bỏ được. Trong trường hợp này, việc giặt đồ bằng tay giúp bạn tập trung chà sát để loại bỏ mạnh mẽ những vết bẩn đó khiến quần áo trở nên sạch sẽ hơn. Ngoài ra, làm đúng các bước giặt quần áo bằng tay cũng sẽ giúp làm tăng độ bền cho quần áo và giữ cho form dáng của chúng được lâu dài hơn. 

Các bước giặt quần áo bằng tay - Tăng độ bền cho quần áo
Các bước giặt quần áo bằng tay giúp làm tăng độ bền cho quần áo.

Những loại quần áo thích hợp cho việc giặt tay

Có một số loại quần áo nên được giặt bằng tay để có thể bảo quản được chất lượng và làm giảm thiểu tổn thương đến quần áo. Dưới đây là một số loại quần áo thích hợp để giặt bằng tay:

  • Quần áo làm từ các loại vải mỏng: Lụa, ren, chiffon và các loại vải mỏng nhạy cảm nên được giặt bằng tay để tránh bị hư hại do áp lực mạnh của máy giặt.
  • Áo len và áo len mỏng: Quần áo len thường mềm mại và dễ bị co rút khi lực giặt quá mạnh. Việc giặt quần áo bằng tay giúp duy trì độ mềm mại và nguyên vẹn của chúng.
  • Áo sơ mi và áo đặc biệt: Những chiếc áo sơ mi, áo vest hay các loại áo có thiết kế khác lạ thường được làm từ vải đặc biệt. Những loại áo này cần sự chăm sóc kỹ lưỡng, tận tay để giữ được form dáng và chi tiết.
  • Quần áo có in hình hoặc đính trang trí: Các chi tiết in hoặc đính trên quần áo có thể mất màu hoặc bong tróc khi giặt bằng máy. Việc giặt quần áo bằng tay sẽ giúp bảo quản được hình in và chi tiết đính tốt hơn.
  • Quần áo có dáng vá hoặc chi tiết đặc biệt: Những chiếc quần áo có đường may phức tạp, chi tiết vá hoặc đính kèm phụ kiện thường được giặt bằng tay để tránh bị hư hại do áp lực của máy giặt.
  • Quần áo nỉ và len: Quần áo được làm từ nỉ hoặc len thường dễ bị co rút và bị biến dạng khi giặt bằng máy. Việc giặt quần áo bằng tay giúp duy trì được độ mềm mại và hình dáng ban đầu của chúng.
  • Quần áo nhiều màu sắc: Quần áo có nhiều màu sắc đậm màu thường nên được giặt bằng tay để tránh tình trạng phai màu hoặc bị lem màu với các loại quần áo khác.

Các bước giặt quần áo bằng tay được xem là các bước chăm sóc tốt nhất cho những chiếc quần áo có chất vải đặc biệt, có màu sắc đậm và được trang trí phụ kiện chi tiết.

Các bước giặt quần áo bằng tay - Một số loại quần áo nên được giặt bằng tay
Một số loại quần áo nên được giặt bằng tay để bảo quản chất lượng.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ giặt sấy giặt ủi của HERAMO

Các bước giặt quần áo bằng tay đơn giản

Bước 1: Thực hiện việc phân loại quần áo trước khi giặt 

Các loại quần áo được thiết kế và tạo nên từ các loại vải khác nhau nên không phải tất cả đều có thể giặt giống nhau. Tùy vào từng chất liệu vải mà nhà sản xuất sẽ có hướng dẫn sử dụng và cách giặt ủi của riêng nó trên tem thông tin sản phẩm. Trước khi tiến hành các bước giặt quần áo bằng tay, hãy kiểm tra loại vải có thể giặt bằng tay, xác định chất tẩy phù hợp và phân loại quần áo thành từng nhóm.

Đồng thời cũng nên phân chia quần áo thành hai nhóm: Quần áo trắng và quần áo màu, để giặt chúng riêng biệt, tránh tình trạng lem màu. Bên cạnh đó, trong từng nhóm, hãy tiếp tục phân loại theo mức độ bẩn để đảm bảo quần áo bẩn nhiều được xử lý bằng cách ngâm và vò xả một cách cẩn thận.

Xem thêm: Có mấy cách giặt quần áo? 3 cách giặt quần áo đúng chuẩn

Bước 2: Chuẩn bị nước đúng nhiệt độ và các chất giặt tẩy

Đảm bảo sử dụng nước ấm, không quá nóng để tránh làm mất màu của quần áo. Việc chuẩn bị nước giặt quần áo có nhiệt độ phù hợp sẽ giúp quần áo dễ làm sạch hơn, đồng thời sợi vải cũng sẽ được bảo vệ tốt hơn. Dưới đây là một số mức nhiệt độ phù hợp khi giặt cho từng loại vải bạn có thể tham khảo:

  • Quần áo có khả năng ra màu hoặc dễ co rút sợi vải: Sử dụng nhiệt độ nước giặt ở khoảng 30 độ C.
  • Quần áo được làm từ vải lanh, cotton, len tổng hợp, vải sợi: Chọn nhiệt độ nước giặt ở khoảng 40 độ C.
  • Quần áo được làm từ vải nỉ, cotton tổng hợp: Sử dụng nước giặt có nhiệt độ ở khoảng 50 độ C.
  • Quần áo trẻ em, drap trải giường, hay khăn tắm: Nên giặt ở nhiệt độ khoảng 60 độ C để đảm bảo diệt khuẩn.

Lưu ý rằng đây chỉ là một số hướng dẫn tham khảo và việc quyết định về nhiệt độ cụ thể còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như mức độ dính bẩn của quần áo hoặc sở thích của cá nhân.

Các bước giặt quần áo bằng tay - Lưu ý nhiệt độ nước
Nhiệt độ nước giặt phù hợp sẽ giúp quần áo dễ làm sạch hơn.

Xem thêm: Giặt quần áo bằng nước nóng có nên hay không và lưu ý bạn cần biết

Bước 3: Chọn bột giặt phù hợp

Bạn hãy lựa chọn các chất giặt tẩy phù hợp với loại vải và mức độ bẩn của quần áo để đạt được hiệu quả tốt nhất. Khi lựa chọn bột giặt để giặt quần áo bằng tay, bạn nên lưu ý đến một số yếu tố để đảm bảo sự hiệu quả và an toàn cho quần áo cũng như da của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có thể lựa chọn sản phẩm bột giặt phù hợp:

  • Bột giặt đặc biệt cho giặt tay: Có nhiều sản phẩm bột giặt được thiết kế đặc biệt cho việc giặt bằng tay. Chúng thường có công thức nhẹ nhàng hơn để bảo vệ sợi vải và phù hợp với việc giặt bằng tay. 
  • Chọn sản phẩm không chứa chất tẩy mạnh: Tránh những bột giặt có chứa quá nhiều chất tẩy mạnh, vì chúng có thể gây tổn thương cho sợi vải và làm khô da tay.
  • Kiểm tra thành phần hóa học: Nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc dị ứng, hãy luôn nhớ kiểm tra các thành phần hóa học có trong bột giặt để đảm bảo rằng nó không chứa các chất gây kích ứng cho bạn.
  • Chọn sản phẩm dễ pha loãng: Bột giặt được lựa chọn nên dễ pha loãng trong nước để tạo thành dung dịch giặt có thể sử dụng một cách dễ dàng.
  • Phù hợp với các loại vải: Chọn loại bột giặt phù hợp với loại vải của quần áo bạn, như vậy sẽ giúp bảo quản chất lượng và màu sắc của quần áo.
Các bước giặt quần áo bằng tay - Lựa chọn các chất giặt tẩy phù hợp
Lựa chọn các chất giặt tẩy phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bước 4: Tiến hành ngâm quần áo

Có lẽ ít người để ý liệu nên đổ nước vào trước khi đặt quần áo vào chậu, hay nên đổ nước vào sau. Thực tế, chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng cũng ảnh hưởng đến các bước giặt quần áo bằng tay để bảo quản độ bền và đẹp của quần áo. Bạn hãy luôn nhớ đổ bột giặt và nước vào chậu trước, rồi sau đó mới khuấy đều xà phòng trước khi đặt quần áo vào chậu để giặt. Bởi vì nước từ vòi xả thường có áp lực mạnh và nếu bạn để quần áo vào chậu trước khi xả nước, áp lực này có thể làm biến dạng kết cấu của sợi vải. 

Đối với quần áo ít bẩn, bạn có thể đặt chúng trực tiếp vào chậu nước giặt và tiến hành giặt ngay. Tuy nhiên, với những bộ quần áo có độ bẩn nhiều, việc ngâm khoảng 30 phút trước khi bắt đầu giặt giúp làm mềm chất bẩn và cũng giúp tăng hiệu quả của quá trình giặt.

Bước 5: Tiến hành xả quần áo sau khi giặt

Sau khi đã giặt đều, xả thật sạch quần áo bằng nước để loại bỏ chất tẩy và bã nhờn. Nếu cần thiết, bạn có thể thực hiện bước này nhiều lần để đảm bảo rằng không còn chất tẩy nào sót lại. 

Sau đó, hãy thêm một lượng nước xả vải vừa đủ vào chậu nước sạch và thực hiện quá trình ngâm quần áo trong khoảng 15 phút. Khi hoàn tất, bạn có thể lấy quần áo ra và vắt khô mà không cần phải xả lại bằng nước. Đây là bước cuối cùng để hoàn thành các bước giặt quần áo bằng tay và đảm bảo rằng quần áo của bạn đã được làm sạch tốt nhất.

Các bước giặt quần áo bằng tay - Xả thật sạch sau khi giặt
Sau khi đã giặt đều, xả thật sạch quần áo để loại bỏ chất tẩy và bã nhờn.

Xem thêm: Top 5+ cách tẩy vết dầu nhớt trên áo hiệu quả trong 5 phút

Những lưu ý khi phơi quần áo

Đối với các bước giặt quần áo bằng tay, bạn nên phơi quần áo liền ngay sau khi giặt để quần áo không bị hôi hoặc mốc. Nên chọn những khu vực có gió để phơi quần áo, gió sẽ giúp quần áo khô nhanh. Bên cạnh đó, nên tránh ánh nắng trực tiếp để bảo quản màu sắc của quần áo không bị phai màu. 

Bằng cách tuân thủ các bước giặt quần áo bằng tay đúng cách, bạn không chỉ giữ cho quần áo sạch sẽ mà còn giúp làm tăng độ bền và tuổi thọ của chúng. Hãy áp dụng những bí quyết này để quần áo luôn mới mẻ và bền đẹp theo thời gian nhé!

Các bước giặt quần áo bằng tay - Phơi quần áo
Phơi quần áo liền ngay sau khi giặt để quần áo không bị hôi hoặc mốc.

Xem thêm: Tiết lộ 6 cách tẩy bút xóa trên quần áo vô cùng đơn giản 

Bài viết hướng dẫn chi tiết các bước giặt quần áo bằng tay giúp bạn có thể thực hiện dễ dàng tại nhà. Tuy nhiên nếu bạn quá bận và không có thời gian tự thực hiện, hãy để HERAMO giúp bạn với dịch vụ giặt sấy giặt ủi cao cấp 4.0. Gọi ngay Hotline 19003286 để nhận được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Bình luận bài viết
Chia sẻ kinh nghiệm cách thức vệ sinh, chăm sóc giặt giày, áo quần hữu ích
Average rating:  
 0 reviews