Tổng hợp 3 cách nhuộm đen quần áo có thể bạn chưa biết

Quần áo mặc lâu ngày và thói quen giặt không đúng làm quần áo của bạn nhanh bạc màu. Một trong những mẹo hữu ích để làm mới quần áo là nhuộm đen quần áo bằng các chất liệu chuyên dụng. Để làm được điều đó, HERAMO giới thiệu đến bạn cách nhuộm quần áo nhanh và lâu phai màu qua bài viết bên dưới nhé!

3 cách nhuộm quần áo đen hiệu quả và nhanh chóng

Có rất nhiều phương pháp được thực hiện để nhuộm đen quần áo tùy vào tình trạng trang phục và chất liệu sẵn có. Bạn có thể áp dụng phương pháp nhuộm dân gian hoặc thuốc nhuộm chuyên dụng. Dưới đây là 2 cách nhuộm đen quần áo đơn giản nhất:

Dùng mực màu đen để nhuộm đen quần áo

Để nhuộm đen quần áo bằng mực màu đen, bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Loại bỏ bụi bẩn bám trên áo và giặt sạch quần áo trước khi nhuộm đen. Để làm mềm các sợi vải và thuốc nhuộm ngấm đều màu hơn.
  • Bước 2: Chọn một loại mực tốt tránh mua hàng không rõ nguồn gốc để nhuộm áo và đổ mực vào một chậu nhỏ. 
  • Bước 3: Ngâm quần áo trong chậu đã đổ mực trong vòng 30 phút. Lưu ý để mực không dính vào tay và quần áo đang mặc các bạn có thể dùng găng tay da để cho áo vào chậu đựng mực.
  • Bước 4: Sau khi ngâm áo xong, bạn chỉ cần vắt khô áo rồi đem phơi ngoài trời.
Nhuộm đen quần áo - Dùng mực màu đen
Ngâm quần áo trong chậu pha mực đen trong vòng 30 phút.

Dùng cà phê để nhuộm đen quần áo

Cà phê không chỉ có công dụng làm đẹp mà còn được dùng để nhuộm đen quần áo tại nhà. Các hạt cà phê có màu đen giúp khôi phục màu nhanh cho các loại quần áo bị bạc màu và giữ được màu sắc tự nhiên cho trang phục. Bạn có thể áp dụng 2 phương pháp nhuộm quần áo bằng thau và bằng máy giặt. Để thực hiện các bạn cần làm sạch quần áo trước khi nhuộm và đảm bảo tuân thủ các bước sau:

Phương pháp nhuộm bằng thau

  • Bước 1: Đầu tiên bạn pha một cốc cà phê đen và đổ vào một chậu nước. Lưu ý, tùy vào số lượng quần áo bạn cần dùng đủ lượng cà phê và phải chọn cà phê nguyên đậm để đảm bảo lên màu được chuẩn.
  • Bước 2: Dùng găng tay hoặc đồ bảo hộ cho quần áo vào trong chậu nước chứa cà phê, dùng tay đảo đều các mặt quần áo để đảm bảo thấm đều màu và để trong chậu 30 phút.
  • Bước 3: Xả áo qua nước lạnh và đem quần áo phơi ngoài trời, cần chọn nơi thoáng mát, ánh nắng vừa đủ không quá gắt để không làm bay màu nhuộm.

Phương pháp nhuộm bằng máy giặt

  • Bước 1: Giặt sạch vết bẩn dính trên áo và không xả lại với nước.
  • Bước 2: Làm ướt quần áo và cho vào máy giặt.
  • Bước 3: Chọn hạt cà phê tươi, nguyên chất, bóng, khỏe để lên màu được chuẩn rồi đem hạt cà phê đi xay nhuyễn. 
  • Bước 4: Dùng cà phê đã xay đun trên lửa lớn 5 phút và để lửa nhỏ trong vong 60 phút giúp hạt cà phê ra màu nhiều hơn.
  • Bước 5: Lọc cà phê đã đun bằng vượt lưới và đổ hỗn hợp này vào trong lồng giặt.
  • Bước 6: Đặt máy giặt ở chế độ giặt thường trong vòng 10 phút để thấm đều màu. 
  • Bước 7: Xả lại nước cho đến khi quần áo sạch bã cà phê và ngâm qua nước nóng rồi đem quần áo phơi.
Nhuộm đen quần áo - Phương pháp nhuộm bằng máy giặt
Nhuộm đen quần áo bằng hạt cà phê để làm mới trang phục.

Đối với cách nhuộm đen quần áo bằng hạt cà phê rất, bạn có thể dễ dàng thực hiện mà không lo dính phải hóa chất công nghiệp. Cà phê là nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, giúp loại bỏ nhanh chóng các mảng ố dính trên áo thêm nữa mùi hương từ cà phê không quá nồng và lưu hương lâu tạo cảm giác dễ chịu sau khi nhuộm.

Dùng thuốc nhuộm đen quần áo chuyên dụng

Thuốc nhuộm quần áo chuyên dụng sẽ cho ra công dụng hiệu quả hơn và bám màu lâu cho quần áo. Tuy nhiên, bạn cần chọn đơn vị uy tín để mua thuốc nhuộm tránh làm quần áo bị hỏng, co rút vải sau khi nhuộm. Cách thực hiện rất đơn giản, các bước nhuộm đen quần áo bằng thuốc nhuộm chuyên dụng như sau:

  • Bước 1: Tùy vào sở thích và tình trạng vải bạn có thể chọn thuốc nhuộm khác nhau. Một hãng thuốc nhuộm thông dụng bạn có thể tham khảo đó là thuốc nhuộm từ nhà Angelus. 
  • Bước 2: Giặt sạch vết bẩn dính trên áo trước khi bắt đầu nhuộm để màu nhuộm quần áo được thấm đều và đạt màu chuẩn.
  • Bước 3: Pha một ít nước ấm khoảng 60 độ C và muối vào trong thau. 
  • Bước 4: Đổ thuốc nhuộm vào nồi thau và khuấy thật đều dung dịch trước khi thực hiện quá trình nhuộm.
  • Bước 5: Dùng găng tay cho quần áo vào thuốc nhuộm đã pha và đảo đều áo trong thuốc nhuộm đảm bảo thuốc ngấm kĩ vào áo.
  • Bước 6: Ngâm quần áo thêm 45 phút để đảm bảo quần áo được bám lâu hơn.
  • Bước 7: Sau khi ngâm quần áo xong bạn đem quần áo giặt sạch với nước và không được giặt lại bằng xà bông để hạn chế bay màu nhé!
  • Bước 8: Cuối cùng giặt quần áo lại với nước ấm và mang áo đi phơi khô.
Nhuộm đen quần áo - Dùng thuốc nhuộm đen quần áo
Thuốc nhuộm quần áo chuyên dụng giữ được màu bền hơn so với phương pháp nhuộm thông thường.

Đối với cách nhuộm đen quần áo bằng thuốc chuyên dụng sẽ giữ được màu nhuộm lâu hơn so với phương pháp nhuộm bằng mực đen và hạt cà phê. Phương pháp nhuộm thường cần thực hiện nhuộm mới sau 3 tháng và điểm hạn chế là không tạo lên màu đẹp, mà chỉ tạo ra các màu gần giống với màu đen.

Xem thêm: Hướng dẫn 10 cách nhuộm quần áo cực đơn giản tại nhà

Lưu ý khi nhuộm đen quần áo

Phơi quần áo với mặt trái

Nếu bạn phơi quần áo đã nhuộm bằng mặt trái sẽ giữ được màu tự nhiên cho áo, hạn chế bị phai màu. Đồng thời tránh làm màu của áo đã nhuộm dính sang quần áo được phơi chung, bảo vệ màu sắc cho các loại vải khác nhau.

Phân loại quần áo khi nhuộm

Phân loại quần áo trước khi nhuộm là điều vô cùng quan trọng vì không phải loại quần áo nào cũng có thể đem đi nhuộm đen được. 3 cách nhuộm đen quần áo bên trên mà HERAMO đã chia sẻ chỉ nên áp dụng cho áo thun, quần jean, áo cotton, vải lụa mềm vì chất liệu được may từ trang phục này đều thấm nước tốt.

Nhuộm đen quần áo - Phân loại quần áo khi nhuộm
Phân loại quần áo trước khi nhuộm để dùng thuốc nhuộm an toàn.

Ngoài ra, trang phục sau khi nhuộm sẽ gặp tình trạng ra màu nhẹ, đây là một hiện tượng khá bình thường và không làm ảnh hưởng đến áo. Tuy nhiên bạn cần phân loại quần áo đã nhuộm và giặt trong chậu khác để tránh quần áo bị lem màu.

Đeo găng tay chuyên dụng

Với một số thuốc nhuộm bám dính lâu và cà phê các bạn cần dùng găng tay để thao tác thuận tiện hơn khi tiến hành nhuộm đen quần áo. Găng tay có tác dụng tránh dính phải hóa chất cũng như làm vấy bẩn lên quần áo bạn đang mặc.

Kiểm tra tình trạng thuốc nhuộm khi pha

Khi tiến hành ngâm áo vào chậu chứa thuốc nhuộm bạn cần kiểm tra xem màu nhuộm đã lên đều màu hay chưa? Bằng cách nhúng khăn giấy vào hỗn hợp chứa thuốc nhuộm. Nếu màu lên nhạt bạn cần pha thêm, nếu màu lên đậm bạn cần đổ thêm một ít nước để làm loãng thuốc nhuộm. Điều này sẽ giúp cho trang phục của bạn lên màu chuẩn cũng như đạt được màu sắc mà bạn mong muốn. 

Xem thêm: 6 cách làm mới quần áo bị bạc màu hiệu quả ngay tại nhà

Dùng dung dịch tự nhiên để giữ màu cho trang phục

Giấm và chanh có công dụng hữu ích để tăng hiệu quả giữ màu cho thuốc nhuộm. Bạn chỉ cần cho một ít muối, giấm vào thuốc nhuộm chuyên dụng hoặc nước xả vải sau đó giặt sạch với nước lạnh. Điều này giúp trang phục của bạn bền màu hơn đấy.

Nhuộm đen quần áo - Dùng dung dịch tự nhiên để giữ màu cho trang phục
Kết hợp giấm trong quá trình nhuộm để đảm bảo màu áo không bị phai màu.

Trách tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời

Để quần áo đã nhuộm quá lâu ngoài trời nắng hay phơi quần áo dưới ánh nắng quá gắt gây hiện tượng sờn vải, làm thuốc nhuộm nhanh phai, không giữ được màu sau khi nhuộm. Bạn cần chọn nơi phơi quần áo thông thoáng, ít bụi bẩn như ban công, khu vực đón gió đủ để làm quần áo khô.

Như vậy, HERAMO đã hướng dẫn bạn 3 cách để thực hiện nhuộm đen quần áo tại nhà. Hy vọng những những thông tin chia sẻ bên trên sẽ giúp quần áo của bạn luôn mới, ít phai màu. Chúc các bạn nhuộm quần áo thành công. Và đừng quên theo dõi danh mục blog để cập nhập những mẹo hay và hữu ích nhất trong cuốn sổ tay của mình nhé!

Bình luận bài viết
Chia sẻ kinh nghiệm cách thức vệ sinh, chăm sóc giặt giày, áo quần hữu ích
Average rating:  
 0 reviews