5 Cách vệ sinh giày da lộn không làm hư hại form giày 

Da lộn là chất liệu mang đến vẻ đẹp sang trọng, cá tính cho người mang. Vì thế, chúng luôn được các quý cô, quý ông săn lùng. Thế nhưng giày da lộn dễ bám bẩn và khó vệ sinh nên nhiều người e ngại khi sử dụng. Bài viết dưới đây của Heramo sẽ giúp bạn biết cách vệ sinh giày da lộn đúng chuẩn, hiệu quả. 

Cách vệ sinh giày da lộn không bị bong tróc 

Cách vệ sinh giày da lộn bằng bàn chải lông mềm  

Nếu không may đôi giày da lộn yêu thích của bạn dính dầu mỡ, cũng đừng vội vứt đi. Lúc này, bạn chỉ cần sử dụng một chiếc bàn chải mềm, chải theo chiều lông cho sạch lớp bẩn. Sau đó, sử dụng khăn mềm lau lại lần nữa với nước ấm là xong. Lưu ý là chỉ nên chà xát nhẹ nhàng, tránh tạo thêm những vết xước trên giày. 

Với những vết bẩn cứng đầu, miếng cao su cũng là một cách vệ sinh giày da lộn hiệu quả. Cách làm đơn giản, bạn chỉ cần lấy miếng cao su chà lên bề mặt vết bẩn. Sau đó, dùng bàn chải nilon để dựng lớp lông vừa bị xẹp trong quá trình vệ sinh. Nếu giày có phần lông bị mòn, bạn nên dùng bàn chải sợi lông trước khi dùng bàn chải nilon. 

Lưu ý là chỉ nên chọn loại bàn chải lông mềm hoặc loại bàn chải chuyên dụng để vệ sinh. Tuyệt đối không dùng các loại bàn chải quá cứng, chúng sẽ tạo nên những vết xước trên bề mặt. 

Cách vệ sinh giày da lộn - Sử dụng bàn chải
Cách vệ sinh giày da lộn bằng bàn chải lông mềm vô cùng hiệu quả.

Cách vệ sinh giày da lộn hiệu quả với giấm 

Tình trạng giày bị mốc trong quá trình sử dụng rất khó tránh khỏi. Đặc biệt, các vết mốc trên giày da lộn sẽ làm giày trông cũ đi rất nhiều. Một trong những cách vệ sinh giày da lộn hiệu quả, được nhiều người áp dụng là sử dụng giấm. Bởi trong giấm có chứa acid hỗ trợ rất tốt cho việc tẩy rửa. 

Cách làm đơn giản, bạn chỉ cần dùng khăn giấy thấm ít giấm, lau nhẹ lên phần giày bị mốc. Sau khi giày khô, dùng bàn chải mềm chà lại một lần nữa cho thật sạch là có ngay đôi giày mới tinh. Lưu ý là dùng lực vừa phải, tránh chà xát quá mạnh làm giày phai màu. 

Xem thêm: Cách giặt giày da trắng ngay tại nhà chỉ trong 1 nốt nhạc

Dùng tẩy bút chì để vệ sinh giày da lộn 

Khi bạn đang ở ngoài đường và giày dính bẩn có thể sử dụng tẩy bút chì để làm sạch chúng. Đây là một trong những cách vệ sinh giày da lộn nhanh chóng, hiệu quả tức thì. Cách thực hiện vô cũng đơn giản, bạn dùng tẩy bút chì chà xát lên vị trí vết bẩn, liên tục cho đến khi sạch. Lưu ý là bạn nên sử dụng tẩy bút chì cẩn thận, tránh xuất hiện thêm vết xước, làm hư hỏng bề mặt da.

Cách vệ sinh giày da lộn - Sử dụng tẩy bút chì
Cách vệ sinh giày da lộn khẩn cấp với tẩy bút chì.

Xem thêm: Cách vệ sinh giày da tại nhà chuẩn như ngoài tiệm

Cách vệ sinh giày cao gót da lộn bằng cồn

Tương tự như giấm, cồn có tính tẩy rửa cao nên thường được chọn để vệ sinh giày da lộn. Cách vệ sinh giày da lộn bằng cồn vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần xịt một lượng cồn vừa đủ lên bề mặt giày. Tiếp theo, bạn cần để khô tự nhiên hoặc dùng khăn giấy để thấm nhẹ lên bề mặt. Chờ đến khi cồn khô, bạn sử dụng bàn chải mềm chà xát lên các vết bẩn là có ngay đôi giày sáng như mới. 

Một lưu ý nhỏ là đừng quên nhắc thêm giấy báo trước khi vệ sinh để giữ form giày luôn cứng cáp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng nồng độ cồn phù hợp, tránh làm hỏng chất liệu, phai màu giày. 

Dung dịch chuyên dụng giúp vệ sinh giày da lộn 

Cách vệ sinh giày da lộn hiệu quả nhất là dùng dung dịch chuyên dụng. Trong dung dịch chuyên dụng có chứa thành phần hút nước hiệu quả, không thấm vào trong giày, tránh hư hỏng. Bên cạnh đó, các sản phẩm vệ sinh chuyên dụng còn có thể khử mùi hôi giày. Vì thế, đây là cách vệ sinh giày da lộn hiệu quả, an toàn nhất. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần xịt dung dịch lên bề mặt da Sau đó dùng khăn mềm lau sạch là các vết bẩn sẽ biến mất. 

Một số sai lầm cần tránh trong cách vệ sinh giày da lộn

Vệ sinh giày da lộn không đúng cách có thể khiến cho đôi giày của bạn phai màu, mất form,… Vì thế, bạn cần tránh một số sai lầm dưới đây trong cách vệ sinh giày da lộn để tăng tuổi thọ cho giày: 

  • Không giặt giày da lộn với nước: Chất liệu da lộn rất khó vệ sinh, chúng kỵ nước vô cùng. Do đó, bạn không nên giặt giày với nước trong bất cứ trường hợp nào. Bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm để giặt khô hoặc thấm khăn với nước ấm để làm sạch bề mặt giày. 
  • Không phơi giày dưới ánh nắng mặt trời: Giày da lộn phơi dưới ánh nắng mặt trời sẽ dễ khiến lớp da lộn bị bong tróc và bay màu. Tốt nhất, bạn nên để giày khô tự nhiên, phơi ở nơi thoáng mát, khô ráo. 
  • Không bảo quản đúng cách: Vệ sinh giày da lộn thường xuyên sẽ giúp loại bỏ những vết bụi bẩn để giày luôn mới tinh. Tuy nhiên, nếu không được bảo quản đúng cách, giày sẽ rất dễ bị ẩm mốc. Khi không sử dụng, bạn nên bảo quản những nơi khô ráo, tránh ẩm thấp. 
  • Không sấy giày ở nhiệt độ cao: Sau khi giặt giày da lộn, bạn có thể dùng máy sấy để giày được khô nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chỉnh nhiệt độ máy sấy vừa phải, không sấy dưới nguồn nhiệt độ cao. 
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh sai cách: Hầu hết, các dung dịch vệ sinh giày da lộn đều cần pha với nước trước khi dùng. Nếu không, lượng chất tẩy rửa cao và nồng độ cồn lớn sẽ khiến lớp da giày sờn màu, bong tróc, hở keo. 
Cách vệ sinh giày da lộn - Hạn chế với nước
Giày da lộn rất kỵ nước, nên hạn chế sử dụng giày vào trời mưa hoặc những nơi ẩm ướt.

Cách bảo quản giày da lộn luôn mới 

  • Sử dụng xi đánh giày: Xi đánh giày sẽ tạo thành một lớp bảo vệ ngăn bụi và nước giúp giày luôn sáng bóng như mới. Tốt nhất là bạn nên thoa xi lên bề mặt giày khi vừa mới mua về và sau mỗi lần vệ sinh. 
  • Vo giấy báo nhét vào trong giày: Khi không dùng đến, bạn có thể lấy một ít giấy báo nhét vào bên trong giày. Đây là một trong những cách vệ sinh giày da lộn giúp giữ form dáng cho giày. Bên cạnh đó, giấy báo cũng có khả năng hút ẩm rất tốt giúp giày của bạn tránh ẩm mốc, mùi hôi khó chịu. 
  • Hạn chế sử dụng khi trời mưa: Da lộn là chất liệu kỵ nước vì thế cách tốt nhất để bảo quản giày là hạn chế tiếp xúc với nước. Đặc biệt là nước mưa có thể gây ẩm mốc, bong tróc da giày. 
  • Bảo quản bằng túi giấy: Trong trường hợp bạn phải mang đôi giày da lộn của mình đi công tác, du lịch thì nên bảo quản bằng túi giấy. Nếu không, có thể thay thế bằng một chiếc vỏ gối. Tuyệt đối không cất giày da lộn vào túi nilon vì rất có thể sẽ xảy ra hiện tượng hấp hơi làm hỏng giày. 
Cách vệ sinh giày da lộn - Nhét giấy báo
Giấy báo cũng là cách vệ sinh giày da lộn hiệu quả giúp tránh ẩm mốc.

Xem thêm: Vệ sinh giày Yeezy – các tín đồ sneaker không thể bỏ qua

Những câu hỏi thường gặp khi vệ sinh giày da lộn 

Dùng bàn chải vệ sinh giày da lộn có bị xù lông không?

Giày da lộn bị xù là do bạn đã sử dụng không đúng bàn chải chuyên dụng hoặc vệ sinh không đúng cách. Lưu ý là chỉ nên dùng bàn chải lông mềm, chải thuận theo chiều lông để bề mặt da không hư hỏng. Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên chọn các loại bàn chải có đầu nhỏ để dễ dàng lấy đi được những lớp bụi bẩn. Hãy cẩn thận trong cách vệ sinh giày da lộn bằng bàn chải bạn nhé! 

Làm sao khi giày da lộn bị cứng? 

Dầu oliu và kem dưỡng ẩm Vaseline sẽ là hai vị cứu tinh cho những đôi giày da lộn bị cứng. Các thành phần có trong dầu oliu và Vaseline có thể làm mềm giày da lộn một cách hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy một chiếc vải thấm dầu oliu xoa vào phần bên trong giày, đợi 15 phút cho kem thấm vào da. Bạn sẽ thấy đôi giày da lộn của mình trở nên mềm mại và dễ đi hơn. 

Bài viết trên là tổng hợp cách vệ sinh giày da lộn đơn giản có thể làm ngay tại nhà. Heramo hy vọng bạn đã tìm được cho mình cách vệ sinh phù hợp. Bên cạnh những cách làm sạch trên, bạn có thể tìm đến những cửa hàng chuyên vệ sinh giày để bảo dưỡng đôi giày của mình.

Bình luận bài viết
Chia sẻ kinh nghiệm cách thức vệ sinh, chăm sóc giặt giày, áo quần hữu ích
Average rating:  
 0 reviews