Quần áo mới mua về có nên giặt không và 3 mẹo giặt quần áo

Quần áo mới mua về thường dính nhiều bụi bẩn, chỉ thừa, phấn vẽ, xơ vải nên cần giặt sạch trước khi mặc. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người thắc mắc quần áo mới mua về có nên giặt không? Trong bài viết hôm nay, HERAMO sẽ giới thiệu đến bạn cách giặt quần áo mới hiệu quả tại nhà nhé!

Quần áo mới mua về có nên giặt không? Và thói quen cần tránh

Quần áo mới mua về có nên giặt không? Thói quen mặc quần áo mới mà không cần giặt sạch trước khi mặc sẽ rất bình thường. Tuy nhiên quần áo mới chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và không sạch như các bạn nghĩ. Một số tác hại khi mặc quần áo mới có thể kể đến:

Dễ bị kích ứng da

Mùi hóa chất trong quần áo mới sẽ dễ xuất hiện chất formaldehyde, một chất gây hại cho sức khỏe, hít phải dễ mắc hen suyễn, buồn nôn, mặc phải rất dễ bị viêm da, nổi mẩn đỏ, gây ngứa, phát ban.

Quần áo mới mua về có nên giặt không - Dễ bị kích ứng da
Cần giặt quần áo mới để tránh dính phải chất chứa Formaldehyde.

Bệnh truyền nhiễm

Quần áo được bày bán tại cửa hàng sẽ dính nhiều bụi bẩn và được nhiều người thử qua. Do đó, quần áo sẽ xuất hiện nhiều vi khuẩn, nấm gây bệnh. Để không mắc các bệnh về viêm da, đường hô hấp, bệnh xã hội bạn nên giặt kỹ quần áo trước khi mặt nhé.

Nguy cơ dễ mắc bệnh ung thư

Một số quần jean được may dính phải thuốc nhuộm Azo, một hóa chất độc hại, thuốc nhuộm màu xanh,  bị phai màu khi giặt với nước.

Quần áo mới mua về có nên giặt không - Nguy cơ dễ mắc bệnh ung thư
Quần áo mới mua về có nên giặt không là có do sử dụng chất nhuộm chứa Azo.

Mắc bệnh bởi gói chống ẩm

Gói chống ẩm có tác dụng hạn chế ẩm mốc cho quần áo trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên gói chống ẩm có thể chứa một số thành phần gây kích ứng da hay nổi mẩn đỏ. Vì thế trước khi mặc áo bạn cần giặt áo thật sạch để bảo vệ sức khỏe nhé.

Mẹo vặt để giặt quần áo mới nhanh

Để giặt quần áo được bền đẹp, bạn cần lưu ý chất vải trước khi giặt quần áo để chọn phương pháp giặt phù hợp:

  • Đối với quần jeans: Để loại bỏ bụi bẩn hoàn toàn trước khi giặt bạn cần ngâm quần qua nước muối hoặc giấm trong khoảng 12 giờ, sau đó dùng bột giặt và xả lại cho sạch để quần không bị ám mùi giấm. 
  • Áo thun, sơ mi trắng: Lần giặt đầu tiên không nên dùng bột giặt ngay nên ngâm với muối hoặc giấm trắng để áo không bị phai màu.
  • Áo len và đồ dễ hỏng: Bạn nên giặt áo bằng tay không nên cho vào máy giặt để hạn chế xơ vải, nhàu nát. Nếu không có nhiều thời gian phải dùng đến máy giặt, bạn cần lộn ngược áo và cho vào túi vải rồi mới giặt để không làm hỏng dáng áo.
Quần áo mới mua về có nên giặt không - Mẹo vặt để giặt quần áo mới nhanh
Phân loại quần áo trước khi giặt để lựa chọn phương pháp giặt thích hợp.

Xem thêm: Hướng dẫn cách giặt đồ linen đơn giản và nhanh chóng tại nhà

Những lưu ý giặt quần áo mới để không bị phai màu

Nếu bạn đã quan tâm đến việc quần áo mới mua về có nên giặt không? Thì đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng khi giặt quần áo mới nhé! Một số lưu ý khi giặt quần áo như sau:

  • Thay vì giặt bằng bột giặt thông thường bạn nên chọn giặt quần áo bằng nước giặt. Nước giặt hạn chế được tình trạng xuất hiện nhiều vệt trắng trên quần áo sau khi giặt xong, giữ được màu vải lâu hơn, tẩy sạch vết bẩn hiệu quả không gây xù lông.
  • Tuyệt đối không dùng các chất tẩy rửa mạnh để giặt áo vì rất dễ làm hỏng, vải co rút, mất hình dạng ban đầu.
  • Thông thường áo mới mua về sẽ có tem chỉ dẫn bảo quản, lưu ý cho một số loại vải cotton, áo phông, áo len bạn nên đọc kỹ cách giặt áo để bảo quản áo được bền.
  • Trước khi giặt quần áo bạn nên ngâm quần áo với một ít giấm hoặc muối hột để tránh ra màu và làm loang màu sang quần áo khác.
  • Với chất liệu cotton, áo sơ mi bạn nên trụng áo qua nước sôi rồi hãy đem áo đi giặt. Nước sôi có tác dụng làm quần áo không bị phai màu và giúp vải bền đẹp hơn.
  • Ngâm đồ với lá trầu không cũng là một trong những cách hiệu quả để không làm phai màu quần áo. Để thực hiện bạn lấy một ít lá trầu không, rửa thật sạch với nước, giã nát, đem nước đi nấu. Sau đó, bạn cần lọc lá trầu thật sạch để không dính cặn và ngâm với quần áo trong khoảng 35 -45 phút. Cuối cùng bạn đem áo đi phơi  mà không cần xả lại với nước.
  • Quần áo trắng nên vò bằng tay và với chất liệu dễ lụa bạn nên phân loại trước khi cho vào máy giặt.
  • Phơi quần áo nên phơi ở mặt trái để không làm quần áo nhanh cũ và hạn chế tình trạng phai màu.
  • Chọn móc phù hợp với từng dạng quần áo để phơi để quần áo khô hoàn toàn.
  • Nơi phơi quần áo phải đủ ánh nắng, có gió nhẹ, không phơi quá lâu dưới ánh nắng mặt trời vì ánh nắng chiếu quá mạnh rất dễ làm quần áo nhanh bạc màu.
Quần áo mới mua về có nên giặt không - Lưu ý giặt quần áo mới để không bị phai màu
Giặt quần áo mới đúng cách để quần áo không bị phai màu cũng như sờn vải.

Hy vọng với những mẹo vặt mà HERAMO chia sẻ bên trên sẽ giúp các bạn giặt quần áo mới đơn giản hơn và giải đáp quần áo mới mua về có nên giặt không? Nếu bạn quan tâm về dịch vụ giặt hấp giặt khô vui lòng liên hệ theo số hotline 19003286 để nhận được những tư vấn phù hợp nhé!

Bình luận bài viết
Chia sẻ kinh nghiệm cách thức vệ sinh, chăm sóc giặt giày, áo quần hữu ích
Average rating:  
 0 reviews