7 Cách tẩy vết sơn khô trên quần áo không làm hư vải

Làm sao để tẩy sạch vết sơn trên quần áo mà không làm hư hại đến sợi vải? Có bao nhiêu cách tẩy vết sơn khô trên quần áo? Bài viết dưới đây của Heramo sẽ chia sẻ cho bạn 7 cách tẩy vết sơn trên quần áo lâu ngày đơn giản, hiệu quả nhất. 

Hướng dẫn 7 cách tẩy vết sơn khô trên quần áo

Cách tẩy vết sơn khô trên quần áo bằng dầu hỏa

Dầu hỏa là nguyên liệu tẩy vết sơn khô trên quần áo được nhiều người áp dụng. Trong dầu hỏa có chứa cồn nên việc tẩy sơn vô cùng đơn giản và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Đầu tiên, bạn cho một ít dầu hỏa lên vị trí quần áo bị dính bẩn. Sau đó, vò thật kỹ cho đến khi vết sơn biến mất. 

Nếu vết sơn quá cứng đầu, bạn tiếp tục dùng một ít axit axetic thấm vào vùng quần áo dính sơn. Rồi dùng tay vò mạnh, lặp đi lặp lại nhiều lần đến khi vết sơn bay mất. Tuy nhiên, dầu hỏa có mùi rất nặng, vì thế bạn cần giặt sạch lại quần áo với bột giặt và nước xả để loại bỏ mùi hôi. 

Lưu ý là cách tẩy vết sơn trên quần áo này chỉ có thể áp dụng trên những vết sơn mới dính. Đối với các vết sơn đã bám lâu ngày thì không thể làm sạch hoàn toàn. Bởi thành phần cồn trong dầu hỏa khá ít, nếu muốn loại bỏ vết bẩn hoàn toàn bạn cần dùng các loại hóa chất có gốc cồn. 

Xem thêm: Giặt đồ trắng bị ố vàng vô cùng đơn giản bằng máy giặt

Cách tẩy vết sơn trên quần áo bằng Axeton 

Với những vết sơn cứng đầu, đã bám lâu ngày bạn cần dùng Axeton để tẩy. Tuy nhiên, Axeton là chất tẩy rửa mạnh, bạn không nên dùng để tẩy các loại quần áo màu hoặc vải cao cấp. Bởi chúng sẽ làm phai màu nhuộm trên vải, ăn mòn vải làm vải nhanh mục.

Để tẩy những vết bẩn cứng đầu này, bạn dùng Axeton thấm vào bông gòn và lau lên vùng dính sơn. Sau khi vết sơn tróc hết, bạn giặt sạch lại với xà phòng và nước xả để làm mềm vải. Cuối cùng, bạn mang phơi khô là có thể sử dụng.

Cách tẩy vết sơn khô trên quần áo - Sử dụng Axeton
Axeton có khả năng tẩy sạch vết sơn khô lâu ngày cực nhanh.

Xem thêm: Bỏ túi ngay 10 cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo hiệu quả

Mẹo tẩy vết sơn khô trên quần áo bằng hàn the và amoniac 

Có thể bạn chưa biết, dung dịch hàn the, amoniac cũng có thể đánh bay những vết sơn cúng đầu ra khỏi quần áo. Cách tẩy vết sơn khô trên quần áo được thực hiện đơn giản như sau: 

  • Bước 1: Ngâm quần áo dính sơn vào dung dịch hàn the, amoniac trong vòng 30 phút. Để dung dịch này ngấm vào quần áo, đánh bay bớt một phần màu sơn, giúp quá trình giặt dễ dàng hơn. 
  • Bước 2: Mang quần áo đi giặt bằng tay với bột giặt và nước xả như bình thường. Bạn có thể sử dụng bàn chải chà liên tục lên vết bẩn để chắc chắn được làm sạch hoàn toàn. 
  • Bước 3: Mang quần áo đi phơi khô ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

Lưu ý, trước khi áp dụng cách tẩy vết sơn khô trên quần áo bằng dung dịch hàn the, amoniac, bạn cần thử trước ở một góc khuất của quần áo. Tránh tình trạng quần áo bạc màu, hư hỏng do không phù hợp với dung dịch tẩy rửa. 

Cách tẩy vết sơn khô trên quần áo - Sử dụng hàn the
Dung dịch hàn the và amoniac là cách tẩy vết sơn khô trên quần áo mà bạn không nên bỏ qua.

Sử dụng dầu thông hoặc dùng vừng để tẩy vết sơn khô 

Dầu vừng (dầu mè), dầu thông là hai loại gia vị quen thuộc được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hai loại dầu này còn có khả năng tẩy vết sơn khô trên quần áo. Đầu tiên, bạn cho quần áo dính sơn vào thau, rồi đổ một lượng dầu vừng hoặc dầu thông vừa đủ vào ngâm. Sau đó, hãy vò thật kỹ, lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi vết sơn tan ra. Cuối cùng, bạn có thể giặt lại quần áo bằng máy giặt hoặc bằng tay như thông thường. 

Cách tẩy vết sơn khô trên quần áo - Sử dụng dầu vừng
Cách tẩy vết sơn khô trên quần áo bằng dầu vừng, dầu thông.

Cách tẩy vết sơn dầu trên quần áo 

Đặc tính của sơn dầu là bền màu và khô nhanh, vì thế khi dính trên quần áo rất khó tẩy. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng, chỉ cần áp dụng đúng 3 bước dưới đây, những vết sơn cứng đầu nhất cũng sẽ biến mất. 

  • Bước 1: Bạn sử dụng dao cạo hoặc thìa cạo nhẹ nhàng các vẩy sơn. Sau đó dùng khăn giấy ẩm chấm lên vết sơn để loại bỏ hoàn toàn các vết sơn thừa. 
  • Bước 2: Tiếp tục xả thẳng nước lạnh vào mặt sau của vết sơn để làm mềm. Đồng thời, bước này cũng giúp đánh bật lớp sơn đi một cách nhanh chóng. 
  • Bước 3: Sau đó, bạn dùng tay vò sạch quần áo với bột giặt/nước giặt hoặc dùng bàn chải lông mềm để vệ sinh. Khi vết bẩn không còn, xả lại với nước và nước xả và mang phơi khô. 

Tìm hiểu thêm về dịch vụ giặt hấp giặt khô cao cấp tại Heramo

Sử dụng kiềm và vôi để tẩy vết sơn trên quần áo

Với những vết sơn lâu ngày, kiềm và vôi chính là bộ đôi tẩy sạch bạn nên thử ngay. Lưu ý là cách tẩy vết sơn khô này chỉ áp dụng trên quần áo trắng. Bạn trộn dung dịch kiềm với một ít vôi và nước sôi. Tiến hành cho quần áo dính sơn vào nồi và đun khoảng 3-5 phút. Sau đó vớt ra giặt lại bằng bột giặt và xả lại với nước. Cuối cùng bạn mang phơi khô là có thể sử dụng được ngay. 

Cách tẩy vết sơn khô trên quần áo - Sử dụng kiềm và vôi
Vết sơn khô trên quần áo sẽ biến mất hoàn toàn khi sử dụng kiềm và vôi.

Cách tẩy vết sơn nước trên quần áo 

Nếu chẳng may bạn vô tình làm văng sơn nước lên quần áo, có thể áp dụng các bước sau để tẩy sạch.

  • Bước 1: Sơn nước phải được cạo sạch để giảm bề mặt sơn dính trên quần áo. Bạn dùng dao hoặc thìa cạo sạch sơn ướt trên bề mặt. Sau đó, rửa vết bẩn dưới vòi nước ấm để làm mềm. 
  • Bước 2: Cách tẩy vết sơn nước trên quần áo là dùng nước rửa chén hoặc nước giặt. Bạn có thể giặt bằng tay hoặc dùng bàn chải để chà sạch vết bẩn. 
  • Bước 3: Sau đó, bạn tiến hành xả lại quần áo với nước sạch và nước xả để làm mềm vải. Nếu vết bẩn chưa sạch hoàn toàn, bạn lặp đi lặp lại quá trình nêu trên. 

Lưu ý, khi vết sơn còn dính trên quần áo thì không nên cho vào máy sấy. Vì, hơi nóng của máy sấy rất có thể sẽ hình thành các vết ố trên quần áo. 

Những lưu ý khi tẩy vết sơn khô trên quần áo 

Cẩn thận với quần áo jean, quần áo màu 

Đối với quần áo jean, quần áo màu, bạn nên thử các cách tẩy vết sơn khô ở một góc khuất nhỏ trước khi sử dụng cho toàn bộ. Bởi các chất tẩy rửa mạnh rất có thể sẽ gây phai màu, mục vải. Cách làm này sẽ đảm bảo an toàn cho quần áo của bạn, tránh làm hư hỏng nặng hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng nước xả sau khi giặt để làm mềm vải, tránh gây khó chịu khi sử dụng. 

Cách tẩy vết sơn khô trên quần áo - Quần Jean
Cẩn thận trong cách tẩy vết sơn khô trên quần áo được làm từ chất liệu jean.

Xem thêm: 6 cách tẩy mốc áo phao đơn giản, hiệu quả ít người biết

Tẩy ngay khi vết sơn còn mới

Dù áp dụng bất cứ cách tẩy vết sơn khô trên quần áo được nêu trên, bạn cũng cần tẩy ngay khi vết sơn còn mới. Để càng lâu, vết sơn khô lại bám chặt vào quần áo rất khó vệ sinh. Sau khi vệ sinh, cũng không đảm bảo có thể làm sạch hoàn toàn. 

Hạn chế chà xát mạnh khi tẩy sơn 

Việc chà xát mạnh khi tẩy sẽ làm vải bị ăn mòn hoặc sờn cũ. Do đó, bạn chỉ nên giặt bằng tay, vò nhẹ nhàng hoặc dùng bàn chải lông mềm để vệ sinh. 

Sử dụng bao tay trong quá trình tẩy 

Hầu hết, các chất tẩy rửa mạnh đều rất có hại cho da tay. Đặc biệt, đối với những bạn có làn da nhạy cảm sẽ rất dễ bị ửng đỏ, bỏng rát. Do đó, bạn nên đeo bao tay khi vò và sử dụng bông tẩy trang để thấm dung dịch. Tốt nhất là nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa. 

Tìm hiểu thêm về dịch vụ giặt hấp giặt khô tại Heramo (Liên hệ đặt dịch vụ 19003286)

Những câu hỏi thường gặp khi tẩy vết sơn khô lâu ngày 

Dùng cồn tẩy vết sơn có làm quần áo phai màu không? 

Có thể bạn không biết nhưng cồn có tính sát khuẩn khá cao, vì thế bạn không nên dùng cồn nguyên chất để vệ sinh. Điều này sẽ gây nên tình trạng phai màu, sờn vai và làm mục vải. Nếu muốn sử dụng cồn bạn nên chọn những loại có nồng độ thấp. Nhớ là hãy thử một góc khuất nhỏ ở quần áo xem có phai màu không mới được sử dụng cho toàn bộ.

Cách tẩy vết sơn khô trên quần áo - Sử dụng cồn
Sử dụng cồn nồng độ thấp để vệ sinh quần áo màu. 

Quần áo trắng bị dính sơn phải làm sao? 

Nếu chẳng may quần áo trắng bị dính sơn, bạn có thể dùng kiềm, vôi, dung dịch hàn the, amoniac hoặc Axeton để xử lý. Tuy nhiên, khi sử dụng các cách tẩy vết sơn khô trên quần áo trắng bạn không nên chà xát quá mạnh. Để hạn chế tình trạng sờn vai, cũ quần áo hoặc mục áo. Bởi các chất này có tính tẩy rửa khá mạnh. 

Hy vọng với những thông tin hữu ích vừa được chia sẻ, bạn sẽ thành công trong việc tẩy vết sơn trên quần áo. Đừng quên theo dõi Heramo để cập nhật thêm nhiều mẹo vặt hữu ích trong việc giặt quần áo nhé!

Bình luận bài viết
Chia sẻ kinh nghiệm cách thức vệ sinh, chăm sóc giặt giày, áo quần hữu ích
Average rating:  
 0 reviews