Custom giày là gì? 5 bước custom giày đơn giản tại nhà

Custom giày đang là xu hướng được nhiều các bạn trẻ và những người đam mê giày yêu thích. Đây là cách mọi người làm mới đôi giày của mình và tạo dấu ấn riêng để thể hiện cá tính bản thân. Tuy nhiên không phải ai cũng biết custom giày là gì, cũng như cách thực hiện? Cùng đọc bài viết dưới đây của Heramo để hiểu rõ hơn về custom giày nhé! 

Custom giày là gì?

Custom giày là gì? Custom giày là một phương pháp độ giày, làm mới giày thông qua những hình vẽ sáng tạo. Đây là cách biến tấu một đôi giày thông thường trở nên độc đáo, khác biệt và mang đậm dấu ấn bản thân. Bạn có thể custom giày ngay khi mới mua về hoặc tận dụng giày cũ, tùy theo nhu cầu bản thân. 

Bạn có thể tự do sáng tạo với đôi giày của mình bằng những họa tiết, màu sắc yêu thích. Đó có thể là các họa tiết nhỏ xinh hoặc một nhân vật, một thần tượng,… Mỗi họa tiết, màu sắc đều có thể thể hiện được phong cách, cá tính, gu thời trang bạn theo đuổi. Sau khi custom bạn sẽ bất ngờ về sự khác lạ của đôi giày. Lúc này đôi giày của bạn sẽ trở thành phiên bản có “một không hai”. 

Custom giày là gì? Giày sau khi custom
Custom giày là gì? Cách biến tấu đôi giày thông thường trở nên mới lạ hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn 5 bước vệ sinh giày Ananas đúng chuẩn

Hướng dẫn các bước custom giày tại nhà

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ trước khi custom giày

Custom giày là gì, custom giày cần chuẩn bị những gì là những câu hỏi được mọi người quan tâm nhiều nhất. Nếu bạn mang giày ra tiệm để thợ chuyên nghiệp custom thì chỉ cần một đôi giày yêu thích. Nhưng nếu bạn muốn tự do sáng tạo hoặc không đủ chi phí thì có thể custom giày tại nhà. Dưới đây là một số dụng cụ bạn cần chuẩn bị trước khi custom giày: 

  • Một đôi giày mới hoặc giày cũ tùy bạn.
  • Màu / sơn vẽ hoặc sơn phun. Một số loại màu / sơn vẽ bạn có thể lựa chọn như: sơn vẽ acrylic, sơn acrylic dạng bút, sơn vải acrylic, sơn phun acrylic hoặc màu Angelus. 
  • Một bộ bút vẽ giày chuyên dụng.
  • Angelus Preparer & Deglazer để tẩy lớp bảo vệ của giày, giúp màu vẽ bám chắc hơn vào giày. 
  • Bàn chải lông mềm. 
  • Sơn Acrylic Finisher che phủ bên ngoài giúp chống trôi. 
  • Bút chì để vẽ và giấy phát thảo.
  • Băng keo, kéo, dao rọc giấy, máy sấy,.. 

Tìm hiểu thêm về dịch vụ giặt giày vệ sinh giày cao cấp 4.0 của HERAMO

Bước 2: Vệ sinh giày trước khi custom 

Trước khi custom giày, bạn cần tiến hành vệ sinh sạch sẽ đôi giày của mình. Đặc biệt là những đôi giày đã qua sử dụng, cần phải vệ sinh kỹ để loại bỏ bụi bẩn. Bước này giúp cho màu sơn lên đẹp, chuẩn và bám lâu hơn. Bạn có thể sử dụng bàn chải lông mềm và dung dịch vệ sinh giày để làm sạch. Nếu muốn nhanh hơn, bạn có thể dùng bọt làm sạch giày để vệ sinh. Cuối cùng, bạn cần sử dụng Angelus Preparer để tẩy lớp bảo vệ của giày, giúp màu vẽ bám chắc hơn. 

Bước 3: Phác thảo bản vẽ trên giấy 

Để custom giày không thể thiếu bước phác thảo mẫu vẽ lên giấy. Bạn có thể sử dụng các mẫu có sẵn hoặc mẫu tự thiết kế. Tuy nhiên, dù sử dụng mẫu nào bạn cũng nên phác thảo bản mẫu trước lên trên giấy. Đừng ngại việc phác thảo nhiều lần, vì khi thực hiện lên giày sẽ có nhiều góc cạnh, chi tiết nhỏ thực hiện. Trong quá trình phác thảo, bạn sẽ luyện tập được nét vẽ để hạn chế xảy ra lỗi trên giày. Sau khi luyện tập nhuần nhuyễn, bạn có thể dùng bút để vẽ trực tiếp lên giày rồi đấy! 

Custom giày là gì - Dùng bút vẽ phác thảo lên giày
Custom giày là gì? Sử dụng bút phác thảo lên giày trước khi dùng cọ.

Bước 4: Chia ranh giới và tiến hành vẽ lên giày 

Sau khi vẽ phác thảo lên giấy, bạn cần vẽ phác thảo lên giày và chia ranh giới giữa các vùng được phun màu và không phun màu. Bước này vô cùng quan trọng, giúp bạn không sơn lem lên những vị trí xung quanh. Bạn có dùng băng keo dán kính những vùng không vẽ, không lên màu. Lưu ý là chỉ nên sử dụng băng keo giấy để tránh việc để lại vết keo. 

Sau khi phân chia ranh giới, bạn tiến hành custom giày bằng cách lấy cọ và chấm màu để vẽ lên giày theo mẫu phác thảo. Cần lựa chọn đầu cọ phù hợp, nhúng đầu cọ vào khay đựng để tránh lem luốc gây mất thẩm mỹ. Nếu lần đầu custom, bạn nên dùng ghim cố định giày và vẽ viền theo họa tiết đã phác thảo. Nếu không ưng ý, bạn cũng có thể dùng màu Acrylic trắng để chỉnh sửa và đợi khô để vẽ tiếp.

Custom giày là gì - Tiến hành vẽ lên giày
Dùng cọ chấm màu và tỉ mỉ vẽ lên giày theo mẫu đã phác thảo.

Bước 5: Xịt lớp bảo vệ giày

Sau khi vẽ xong, để màu khô tự nhiên hoặc có thể dùng máy sấy để làm khô giày. Cuối cùng, bạn dùng sơn Acrylic Finisher tạo một lớp bảo vệ giúp giày giữ màu lâu và bền hơn. Cuối cùng phơi khô lần nữa là có thể sử dụng như bình thường.

Xem thêm: 7 cách làm sạch giày trắng không cần giặt chỉ trong 5 phút

Những lưu ý khi custom giày

Bạn cần suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định custom giày tại nhà. Vì một khi đã vẽ thì không dễ dàng xóa được. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần để tâm khi custom giày: 

  • Hạn chế vẽ lên phần dây giày và nút giày. Bởi đây là 2 bộ phận không cố định về vị trí, thường xuyên xê dịch nên sẽ làm bề mặt sơn dễ phai và bong tróc. 
  • Độ tan của mỗi loại màu là khác nhau nên khi pha hãy lưu ý điều chỉnh lượng nước phù hợp. Bạn có thể thử màu trên vải trước khi vẽ lên giày, tránh trường hợp màu lên giày không chuẩn hoặc bị vón cục.
  • Đầu tư vào bộ cọ có nhiều kích thước đa dạng để tác phẩm được thực hiện một cách hoàn chỉnh nhất. Tốt nhất là nên sử dụng những đầu cọ, bút vẽ giày khác nhau phù hợp với các họa tiết khác nhau. 
  • Để giày giữ được màu đẹp, bền theo thời gian bạn cần xịt một lớp bóng để bảo vệ. Đặc biệt là không để giày tiếp xúc với những vật sắc nhọn. 
Custom giày là gì - Lưu ý khi custom giày
Custom giày là gì? Tại sao cần xịt lớp bóng bên ngoài.

Xem thêm: 5 cách vệ sinh giày Sneaker trắng sạch như mới ngay tại nhà

Xem thêm: Hướng dẫn 2 cách giặt giày vải đúng, đảm bảo bền đẹp như mới

Những câu hỏi thường gặp về custom giày 

Chi phí custom giày là bao nhiêu?

Trên thị trường hiện tại chưa có mức giá cố định cho việc custom giày. Hầu hết, giá custom giày sẽ phụ thuộc vào độ khó của họa tiết, màu sắc, thương hiệu giày,… Theo nhiều tín đồ đam mê giày, giá custom giày sẽ dao động từ 1 đến 5 triệu đồng. Nếu bạn tự custom giày thì chỉ tốn tiền mua màu / sơn vẽ, xịt bóng và các dụng cụ liên quan.

Giày sau khi custom có giặt được không? 

Giày sau khi custom vẫn có thể giặt bình thường vì thế bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, quá trình giặt giày cần sự tỉ mỉ, nhẹ nhàng và sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp. Bên cạnh đó, sau khi giặt xong bạn cần phơi giày ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng gay gắt của mặt trời. Có như thế thì đôi giày custom của bạn mới có thể giữ màu tốt hơn. 

Custom giày là gì - Giày sau custom giặt được không?
Giặt giày bình thường sau custom và phơi nơi thoáng mát, khô ráo.

Qua bài viết trên chắc bạn đã hiểu rõ hơn về custom giày là gì. Heramo chúc bạn thành công và sở hữu những đôi giày thật phong cách. Theo dõi Blog Heramo để đọc thêm nhiều mẹo vặt hữu ích khác về cách giặt giày vệ sinh giày bạn nhé! 

Bình luận bài viết
Chia sẻ kinh nghiệm cách thức vệ sinh, chăm sóc giặt giày, áo quần hữu ích
Average rating:  
 0 reviews